วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

10 ส่วนผสมอันตรายจากยาสีฟัน

             แปรงฟันกันอยู่ทุกวี่ทุกวันเคยสงสัยกันบ้างไหมค่ะว่าในยาสีฟันรสเย็นมันมีอะไรเป็นส่วนประกอบอยู่บ้าง ได้ไปสืบรู้มาว่า แต่ละอย่างที่อยู่ในยาสีฟันมันเป็นสารก่ออันตรายทั้งนั้น จะมีสารอะไรบ้างแล้วมันจะเกิดข้างเคียงอะไรกับช่องปากเรามาอ่านกันด่วนๆเลยนะค่ะ
1. menthol การบูร สาระแน่เกล็ด นิยมใช้เป็นสารแต่งกลิ่น รส ในยากิน ยาอม บรรเทาอาการคัดจมูกหรือหายใจไม่สะดวก หรือทำให้รู้สึกเย็นสบาย หากกลืนหรือกินเข้าไปปริมาณเล็กน้อย ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่ถ้ากลืนหรือกินเข้าไปเป็นจำนวนมากอาจเป็นอันตรายได้ แต่ละสารเคมีที่ผสมเข้าไปนี่น่ากลัว แบบไม่ธรรมดา จริงๆค่ะ

2.Saccharin ขันทสกร สารให้ความหวาน หรือที่เรารู้จักกันใน ชื่อขันทสกร เด็กๆหลายคนอาจชอบที่ยาสีฟันมีรสหวาน น่าทานแต่ในอดีต Saccharin เคยถูกงดใช้ไปหลายครั้ง

3.Titanium Dioxide ไทเทเนียมไดออกไซด์ นี่ถือเป็นส่วนประกอบทั่วไปของยาสีฟัน สีขาวของยาสีฟันนั้นทำมาจาก Titanium Dioxide เป็นหนึ่งใน50 ชนิดของสารที่ผลิตมากที่สุดทั่วโลก ไม่ก่อโรคมะเร็งไม่เป็นอันตรายต่อผู้มีครรภ์ไม่มีพิษ ปลอดภัยกับฟันของคุณ แต่เราไม่ควรไว้วางใจกับสารชนิดนี้
4.Chalk ชอกค์ มันคือชอกค์ที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันที่โรงเรียนนั่นเอง ที่ยาสีฟันมีสีขาว เพราะส่วนผสมหลักจากผงชอกค์ บดละเอียดเนื่องจากชอกค์มีส่วนผสมของแคลเซียมและหินปูน การสูบดมในระยะยาว จะมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ เกิดการระคายเคือง หลอดลมอักเสบ
5.Glycerine Glycol ไกลคอลกลีเซอรีน เคยได้ยินส่วนนี้อยู่ในแปรงสีฟันไหมจะบอกให้ว่ามันส่วนประกอบของยาสีฟันน้ำยาบ้วนปากครีมดูแลผิว ครีมโกนหนวด มีเพื่อไม่ให้ตัวยาสีฟันแห้งมากเกินไป ทำให้เกิดโรคอาการคลื่นไส้ เมื่อเรากลืนยาสีฟันเข้าไป
6.Paraffin พาราฟิน ใช้ประโยชน์ได้มากมายใช้เป็นยารักษาโรคหรือทำเชื้อเพลิง โดยสารนี้มีคุณสมบัติใช้ทำเทียนไข โดยใช้เคลือบผิวเพื่อความชุ่มชื่นช่วยกระจัดคราบสกปรกถ้ากลืนเข้าไปจะทำให้คลืนไส้อาเจียน และท้องผูกอย่างรุนแรงได้
7.Peppermint Oil น้ำมันสาระแหน่ ยาสีฟันจะมีกลิ่นหอมของมิ้นต์เป็นการเติมแต่งกลิ่นทำให้ยาสีฟันมีรสชาติดีขึ้นนอกจากนี้ทำให้เกิดกลิ่นหอมเย็นเมื่อสูดดมทำให้โล่งจมูกรู้สึกสดชื่นอีกครั้ง ยังช่วยฆ่าเชื้อโรค ส่วนอันตราย คือทำให้ระคายเคืองผิวหน้งและชีพจรปั่นป่วน ดังนั้นเขามักจะใส่ส่วนผสมตัวนี้ในปริมาณเข้มข้นต่ำ
8.Seaweed สาหร่ายทะเล สารตัวนี้ไม่เป็นอันตรายสาหร่ายทะเลทำให้ส่วนผสมก่อตัวกันเกิดความลื่นไหลและยืดขยายเป็นเจลเข้าปากปัจจุบันมียาสีฟันหลายยี่ห้อมาเป็นส่วนประกอบเพื่อคุณสมบัติต่างๆเช่น ช่วยข้ดฟันให้ขาว ช่วยให้ฟันแข็งแรง หรือกินชูชิสาหร่ายก็ช่วยได้นะค่ะ
9.Detergent ผงซักฟอก ถ้ายาสีฟันไม่มีฟองจะแปรงกันอยู่หรือไม่ผงซักฟอกเป็นส่วนที่สำคัญที่ทำให้เกิดฟอง ช่วยทำความสะอาดช่องปาก ถ้ากลืนเข้าไปจะมีผลต่อกระเพาะอาหารค่ะ
10.Formaldehyde ฟอร์มาลดีไฮด์ ส่วนผสมนี้ยาสีฟันทุกยี่ห้อจะมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคพวกแบคทีเรียในช่องปาก หลังจากที่คุณทานอาหารเสร็จและระหว่างที่นอนหลับและใครกินส่วนผสมนี้ลงไปก็จะมีอาการตัวเหลือง ตับไตพัง จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ที่มา : หนังสือSPICY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น