วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เคล็ดลับดูแลสุขภาพฟัน


วันนี้เรามีเคล็ดลับดูแล”สุขภาพ”ฟันมาฝากกันอีกด้วย สำหรับฟันนั้นก็เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งในร่างกาย แล้วเป็นอวัยวะที่สำคัญ อีกทั้งยังเป็นอวัยวะที่ต้องรับแลเป็นที่สะสมสิ่งสกปรกไว้มากมาย เพราะฉะนั้นแล้วฟันนั้นจึงต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ วันนี้เราก็เลยจะมาแนะนำวิธีดูแลสุขภาพฟันด้วยสมุนไพรมาให้คุณได้รู้กันด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่จุดเด่นของร่างกาย เรียกว่าเป็นจุดที่ถูกละเลยและมองข้ามไปเลยก็ได้ แต่ก็ไม่ควรลืมว่าฟันของเราเป็นตัวบดเคี้ยวอาหาร เพราะฉะนั้นแล้ว”เศษอาหาร”ที่ยังคงตกค้างอยู่ในซอกฟันของเราได้ เพียงแค่การแปรงฟันนั้นไม่ได้ช่วยให้ได้ผลเต็มร้อย ถ้าอย่างนั้นเรามาดูมาทำความรู้จักกับเคล็ดลับดูแลสุขภาพฟันกันเลยดีกว่า
การดูแลสุขภาพฟันด้วยสมุนไพร
- เกลือ วิธีใช้ก็ง่ายๆ เพียงแค่ใช้อมก่อนการแปรงฟันตอนเช้าเป็นประจำ จากนั้นค่อยแปรงฟันตามปกติ นอกจากเกลือจะช่วยดับกลิ่นปากได้แล้ว เกลือก็ยังสามารถช่วยลดอาการปวดฟันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
- เกลือทะเล เปลือกมะขามเทศ หัวข่าแดง วิธีใช้ เพียงแค่นำมาต้มอย่างละ 1 ส่วน แล้วทำการกรองน้ำออก นำมาอมก่อนการ”แปรงฟัน”ทุกเช้าเป็นประจำ อม และบ้วนออก ทำบ่อยๆ ฟัน และเหงือกก็จะแข็งแรงดีขึ้น
- น้ำมันมะพร้าว วิธีใช้ เพียงแค่ให้อมน้ำมันมะพร้าวก่อนการรับประทานอาหารเช้า 2 ช้อนชา ใช้เวลาประมาณ 15 นาที แล้วบ้วนออก เพราะน้ำมันมะพร้าว จะทำให้น้ำลายไปดึงพวกเชื้อแบคทีเรียออกมาจากข้างใน”ช่องปาก” และที่สำคัญห้ามกลืนลงคอเด็ดขาด ให้บ้วนทิ้งเท่านั้น
- ใบข่อย วิธีใช้ เพียงแค่ให้นำก้านข่อยมาลอกเปลือกออก จากนั้นให้ค่อยๆ เคี้ยวแล้วคายทิ้ง ส่วนกาบของข่อยให้นำมาถูฟัน ก็จะทำให้ฟันขาวสะอาดขึ้น
- ใบพลู หรือ ใบฝรั่ง ซึ่งจะมีประโยชน์ในการดับ”กลิ่นปาก”เป็นอย่างมาก วิธีใช้ คือ น้ำใบฝรั่งมาล้างให้สะอาด จากนั้นนำใบมาเคี้ยวๆ แล้วบ้วนทิ้ง เพียงเท่านี้ก็จะดับกลิ่นปากได้แล้ว
- ใบชา ก็จะใช้ในการบ้วนปาก คือ น้ำใบชาไปต้ม แล้วนำน้ำที่ได้ มาใช้บ้วนปากแทนน้ำยาบ้วนปากทุกเช้า

ขอบคุณบทความจาก.n3k.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น