วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไทโคลซาน : พิษใกล้ตัวจากสบู่ - ยาสีฟัน

            ได้มีการทำการวิจัยเกี่ยวกับผลของสารไทโคลซาน (Triclosan) ในประเทศอังกฤษ พบว่าสารไทโคลซานนี้เมื่อทำปฏิกิริยาเคมีกับคลอรีน(Chlorine) ในน้ำประปา ทำให้เกิดแก๊สคลอโรฟอร์ม (Chloroform) ขึ้น ซึ่งแก๊สนี้หากสูดดมเข้าไปแล้วอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งที่ปอดได้ แต่ถ้าหากสัมผัสกับสารนี้เนื้อเยื่อจะถูกกัดและทำลายได้
สารไทโคลซานนี้เป็นสารสังเคราะห์ที่พบอยู่ในสารที่ใช้ป้องกันการเกิดโรคจากแบคทีเรียซึ่งจัดเป็นยาประเภทที่     3 โดยอย.แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (FDA) ซึ่งใช้ผสมในยาสีฟัน,โลชั่น, เครื่องสำอางค์, ยารักษาสิว, สบู่ก้อน, น้ำยาล้างจาน เป็นต้น
สารไทโคลซานจัดเป็นสารเคมีที่พิษรุนแรงมากและยังมีฤทธิ์เป็นยาฆ่าแมลงชนิดหนึ่ง โดยมีสูตรเคมีและโครงสร้างของโมเลกุลที่คล้ายกับสารไดออกซิน (Dioxin) และ PCBs มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของมนุษย์
          Marks & Spencer ที่ประเทศอังกฤษได้มีการเรียกเก็บสินค้าที่มีส่วนประกอบของสารไทโคลซานออกจากร้านแล้ว ส่วนในประเทศจีนก็ได้มีการเรียกคืนยาสีฟันยี่ห้อยักษ์ใหญ่ที่มีส่วนประกอบของสารไทโคลซานออกจากตลาดด้วยเช่นกัน
แม้ว่านักวิทยาศาสตร์ได้ชี้แจงว่าสารไทโคลซานที่พบในยาสีฟันนี้มีปริมาณที่น้อยมากจนไม่สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วถึงแม้ร่างกายจะได้รับสารไทโคลซานนี้ในปริมาณเพียงเล็กน้อยนั้นก็สามารถทำลายสุขภาพได้เช่นกัน เนื่องจากสารนี้เป็นสารที่มีพิษร้ายแรงอยู่ในตัวอยู่แล้ว แน่นอนว่ามันต้องส่งผลกระทบต่อร่างกายไม่มากก็น้อย แต่ในระยะแรกอาจยังไม่แสดงอาการออกมาให้เห็นโดยทันที แต่ในระยะยาวคือหากได้รับสารพิษนี้เป็นติดต่อกันเป็นเวลานาน ร่างกายเกิดการสะสมสารพิษเอาไว้เพราะฉะนั้นมันคงไม่ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน

 
 
ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์เซินเจิ้นเดลี ประเทศจีน

เรียบเรียงโดย ศุจิดา พิชัยสวัสดิ์

บริษัท กู๊ดเฮลท์ (ประเทศไทย) จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น